Khi xăng hoặc dầu động cơ bị nhiễm nước, điều quan trọng là phải xử lý vấn đề này càng sớm càng tốt để tránh gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống nhiên liệu. Cách xử lý sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc nước nhiễm vào xăng hay dầu động cơ.
Toc
Dưới đây là các bước cần thực hiện trong từng trường hợp:
1. Xăng bị nhiễm nước:
Dấu hiệu nhận biết:
1. https://bmcar.vn/top-5-cam-bien-ap-suat-lop-gan-ngoai-tot-nhat-2020
2. https://bmcar.vn/8-ly-do-nhac-ban-trang-bi-ngay-camera-hanh-trinh-truoc-khi-qua-muon
3. https://bmcar.vn/gia-camera-hanh-trinh-tot-nhat-hien-nay
4. https://bmcar.vn/camera-hanh-trinh-la-gi-nhung-loi-ich-khi-su-dung-camera-hanh-trinh
- Động cơ khó khởi động hoặc không khởi động được: Nước nặng hơn xăng và sẽ lắng xuống đáy bình xăng, khi khởi động, bơm xăng có thể hút phải nước trước xăng, dẫn đến động cơ không có nhiên liệu để đốt cháy.
- Động cơ hoạt động không ổn định, hụt hơi, chết máy đột ngột: Nếu nước lẫn vào xăng và đi vào buồng đốt, nó sẽ gây ra hiện tượng cháy không đều, làm động cơ hoạt động giật cục, yếu và có thể chết máy.
- Tiếng động cơ không đều, khói trắng: Nước trong buồng đốt có thể tạo ra hơi nước và gây ra tiếng động lạ, khói trắng từ ống xả.
- Đèn báo động cơ (check engine) có thể bật sáng: Hệ thống cảm biến có thể phát hiện ra sự cố trong quá trình đốt cháy và kích hoạt đèn báo động cơ.
Cách xử lý:
- Bước 1: Ngừng hoạt động xe ngay lập tức: Khi phát hiện các dấu hiệu trên, hãy dừng xe ở nơi an toàn và tắt máy. Cố gắng tiếp tục chạy xe có thể gây hư hỏng nặng hơn cho động cơ.
- Bước 2: Xác định mức độ nhiễm nước:
- Ít nước: Nếu nghi ngờ lượng nước nhiễm vào không nhiều (ví dụ do hơi nước ngưng tụ trong bình xăng), bạn có thể thử sử dụng chất phụ gia loại bỏ nước khỏi nhiên liệu (fuel water remover). Các chất phụ gia này giúp hòa tan hoặc hấp thụ nước để nước có thể bị đốt cháy cùng với xăng. Bạn có thể tìm mua các sản phẩm này tại các cửa hàng phụ tùng ô tô, xe máy.
- Nhiều nước hoặc không chắc chắn: Nếu bạn nghi ngờ lượng nước nhiều hoặc không chắc chắn về mức độ nhiễm nước, cách tốt nhất là xả hết xăng trong bình và làm sạch bình xăng.
- Bước 3: Xả xăng và làm sạch bình xăng (nếu cần):
- Xả xăng: Sử dụng ống dẫn xăng để hút hết xăng cũ ra khỏi bình chứa vào thùng đựng an toàn. Lưu ý: Xăng là chất dễ cháy nổ, cần thực hiện ở nơi thoáng gió, tránh xa nguồn lửa và không hút thuốc.
- Làm sạch bình xăng: Sau khi xả hết xăng, bạn có thể cần phải tháo bình xăng ra để làm sạch cặn bẩn và nước đọng bên trong. Nếu không tự tin thực hiện, hãy mang xe đến gara để được hỗ trợ.
- Kiểm tra và thay lọc xăng: Nước và cặn bẩn có thể làm tắc nghẽn lọc xăng. Kiểm tra lọc xăng và thay thế nếu cần thiết.
- Bước 4: Đổ xăng mới và khởi động lại động cơ: Sau khi làm sạch bình xăng và thay lọc xăng (nếu cần), đổ xăng mới và chất lượng vào bình. Khởi động lại động cơ và theo dõi xem các dấu hiệu nhiễm nước còn xuất hiện không.
- Bước 5: Đưa xe đến gara (nếu cần): Nếu sau khi thực hiện các bước trên mà động cơ vẫn hoạt động không ổn định hoặc các dấu hiệu nhiễm nước vẫn còn, hãy đưa xe đến gara uy tín để được kiểm tra và sửa chữa chuyên nghiệp. Có thể hệ thống nhiên liệu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
2. Dầu động cơ bị nhiễm nước:
Dấu hiệu nhận biết:
- Màu sắc dầu động cơ thay đổi: Dầu động cơ bình thường có màu đen hoặc nâu sẫm, trong suốt. Khi nhiễm nước, dầu có thể chuyển sang màu nâu đục như cà phê sữa, hoặc có màu vàng nhạt, hơi đục.
- Mức dầu động cơ tăng cao bất thường: Nước lẫn vào dầu sẽ làm tăng tổng thể thể tích chất lỏng trong động cơ, dẫn đến mức dầu hiển thị trên que thăm dầu cao hơn bình thường.
- Xuất hiện bọt trắng hoặc cặn màu trắng sữa dưới nắp dầu: Nước và dầu không hòa tan vào nhau, khi trộn lẫn sẽ tạo thành nhũ tương màu trắng sữa. Bạn có thể thấy bọt hoặc cặn này bám dưới nắp đổ dầu hoặc trên que thăm dầu.
- Động cơ có tiếng kêu lạ: Nước làm giảm khả năng bôi trơn của dầu, có thể gây ra tiếng kêu bất thường từ động cơ, đặc biệt là tiếng gõ hoặc tiếng rít.
Nguyên nhân phổ biến dầu động cơ bị nhiễm nước:
- Nước làm mát rò rỉ vào dầu: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Gioăng quy lát bị hỏng, nứt lốc máy, hoặc các vấn đề hệ thống làm mát khác có thể khiến nước làm mát rò rỉ vào khoang dầu động cơ.
- Ngưng tụ hơi nước: Trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc xe ít vận hành, hơi nước có thể ngưng tụ bên trong động cơ và lẫn vào dầu. Tuy nhiên, lượng nước do ngưng tụ thường không đáng kể.
- Xe bị ngập nước: Nếu xe bị ngập nước sâu, nước có thể xâm nhập vào động cơ qua đường thông hơi hoặc các khe hở khác.
Cách xử lý:
- Bước 1: Ngừng hoạt động xe ngay lập tức: Khi phát hiện dầu động cơ bị nhiễm nước, hãy dừng xe và tắt máy ngay lập tức. Tiếp tục vận hành có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ do dầu mất khả năng bôi trơn.
- Bước 2: Kiểm tra nước làm mát: Kiểm tra mức nước làm mát trong bình chứa. Nếu mức nước làm mát giảm đáng kể, có thể nước làm mát đã rò rỉ vào dầu.
- Bước 3: Thay dầu động cơ và lọc dầu:
- Xả bỏ dầu cũ: Xả hết dầu động cơ cũ ra ngoài khi động cơ còn ấm (nhưng không quá nóng).
- Thay lọc dầu: Luôn thay lọc dầu mới khi thay dầu động cơ.
- Sử dụng dầu động cơ mới: Đổ dầu động cơ mới đúng loại và đúng lượng khuyến nghị của nhà sản xuất xe.
- Bước 4: Kiểm tra hệ thống làm mát: Sau khi thay dầu, cần kiểm tra kỹ hệ thống làm mát để xác định nguyên nhân gây rò rỉ nước vào dầu. Kiểm tra gioăng quy lát, lốc máy, đường ống nước, két nước…
- Bước 5: Đưa xe đến gara: Dầu động cơ bị nhiễm nước thường là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn (như rò rỉ nước làm mát). Sau khi thay dầu, hãy đưa xe đến gara uy tín để được kiểm tra toàn diện và sửa chữa triệt để nguyên nhân gây ra sự cố. Việc chỉ thay dầu có thể không giải quyết được vấn đề gốc rễ và tình trạng nhiễm nước có thể tái diễn.
Biện pháp phòng ngừa xăng và dầu động cơ bị nhiễm nước:
1. https://bmcar.vn/top-10-gara-o-to-uy-tin-tai-ha-noi
2. https://bmcar.vn/co-nen-boc-tran-xe-o-to-khong-loai-nao-tot-nhat-cho-xe
3. https://bmcar.vn/top-3-san-pham-camera-hanh-trinh-2k-sac-net-dang-mua
4. https://bmcar.vn/top-5-binh-xit-khu-mui-o-to-dang-mua-nhat-nam-2025
5. https://bmcar.vn/camera-hanh-trinh-o-to-nen-hay-khong-nen-lap-dat
- Đổ xăng ở cây xăng uy tín: Chọn các cây xăng lớn, có thương hiệu để đảm bảo chất lượng xăng và tránh xăng bị lẫn nước.
- Tránh để xe dưới trời mưa lớn hoặc ngập nước: Đỗ xe ở nơi khô ráo, tránh các khu vực dễ ngập úng.
- Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ: Bảo dưỡng hệ thống làm mát theo khuyến cáo của nhà sản xuất để phát hiện và xử lý sớm các rò rỉ nước làm mát.
- Thay dầu động cơ và lọc dầu định kỳ: Tuân thủ lịch thay dầu và lọc dầu định kỳ để đảm bảo dầu động cơ luôn ở trạng thái tốt nhất và phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường.
- Kiểm tra bình xăng và hệ thống nhiên liệu định kỳ: Trong quá trình bảo dưỡng xe, nên kiểm tra bình xăng và hệ thống nhiên liệu để phát hiện sớm các vấn đề như rò rỉ, nứt vỡ có thể dẫn đến nước xâm nhập.
- Sử dụng nắp bình xăng và nắp dầu động cơ kín khít: Đảm bảo các nắp này được đóng chặt sau khi đổ xăng hoặc kiểm tra dầu để ngăn nước và bụi bẩn xâm nhập.
Lưu ý quan trọng:
- Không cố gắng tự sửa chữa nếu không có kinh nghiệm: Hệ thống nhiên liệu và động cơ là các bộ phận phức tạp. Nếu bạn không có kinh nghiệm sửa chữa ô tô, xe máy, hãy đưa xe đến gara chuyên nghiệp để được xử lý đúng cách.
- Sử dụng sản phẩm chất lượng: Khi thay thế phụ tùng hoặc sử dụng chất phụ gia, hãy chọn các sản phẩm chính hãng hoặc có thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
Việc xử lý kịp thời và đúng cách khi xăng hoặc dầu động cơ bị nhiễm nước sẽ giúp bạn tránh được những hư hỏng tốn kém và đảm bảo xe hoạt động ổn định, an toàn.