Ắc Quy Ô Tô Là Gì?
Ắc quy ô tô (hay còn gọi là bình điện ô tô) là một nguồn điện hóa học thứ cấp, có chức năng chính là cung cấp năng lượng điện cho các thiết bị điện trên xe, đặc biệt là khởi động động cơ. Về cơ bản, ắc quy chuyển đổi năng lượng hóa năng thành điện năng để sử dụng.
Toc
Các chức năng chính của ắc quy ô tô:
1. https://bmcar.vn/cach-su-dung-camera-hanh-trinh-xe-may-hieu-qua
2. https://bmcar.vn/bo-tui-5-luu-y-quan-trong-khi-mua-cam-bien-ap-suat-lop-xe-cho-o-to
3. https://bmcar.vn/uu-diem-va-nhuoc-diem-cua-xe-o-to-vinfast-lux-a2-0
4. https://bmcar.vn/gioi-thieu-camera-hanh-trinh-hp-f870x
5. https://bmcar.vn/nhung-ly-do-nen-chon-mua-camera-hanh-trinh-xiaomi
- Khởi động động cơ: Cung cấp dòng điện lớn để motor khởi động quay, giúp động cơ nổ máy. Đây là chức năng quan trọng nhất.
- Cung cấp điện cho hệ thống đánh lửa: Đảm bảo hệ thống đánh lửa hoạt động ổn định, đặc biệt trên các xe đời cũ.
- Cung cấp điện cho các thiết bị điện khi động cơ chưa hoạt động: Ví dụ như đèn, còi, hệ thống giải trí, khóa cửa điện, v.v.
- Ổn định điện áp cho hệ thống điện trên xe: Đóng vai trò như một bộ lọc, giúp bảo vệ các thiết bị điện tử nhạy cảm khỏi sự dao động điện áp.
- Hỗ trợ máy phát điện: Trong trường hợp máy phát điện gặp sự cố hoặc không cung cấp đủ điện, ắc quy sẽ tạm thời gánh vác nhiệm vụ cung cấp điện cho xe.
Cấu tạo cơ bản của ắc quy ô tô:
- Vỏ bình: Thường làm bằng nhựa cứng, chịu được axit và va đập.
- Các ngăn (cell): Bên trong bình được chia thành nhiều ngăn, mỗi ngăn chứa các bản cực âm và dương.
- Bản cực âm (catot): Làm bằng chì (Pb) hoặc hợp kim chì.
- Bản cực dương (anot): Làm bằng chì dioxit (PbO2).
- Dung dịch điện phân (electrolyte): Axit sulfuric loãng (H2SO4).
- Cọc bình: Hai cọc kim loại nhô ra khỏi vỏ bình, dùng để kết nối ắc quy với hệ thống điện của xe (cọc dương (+) và cọc âm (-)).
Phân loại ắc quy ô tô:
- Ắc quy axit chì (Lead-Acid Battery): Loại phổ biến nhất, giá thành phải chăng, chia thành:
- Ắc quy nước (Conventional Flooded Battery): Cần bảo dưỡng định kỳ, châm nước cất.
- Ắc quy khô (Maintenance-Free Battery): Không cần bảo dưỡng, kín khí, tiện lợi hơn.
- Ắc quy EFB (Enhanced Flooded Battery): Cải tiến từ ắc quy nước, tuổi thọ cao hơn, chịu được разряд sâu tốt hơn.
- Ắc quy AGM (Absorbent Glass Mat Battery): Công nghệ cao cấp, hiệu suất cao, tuổi thọ dài, chịu rung động tốt, giá thành cao.
- Ắc quy Lithium-ion (Lithium-ion Battery): Công nghệ mới, nhẹ, nhỏ gọn, tuổi thọ rất cao, hiệu suất vượt trội, nhưng giá thành rất đắt, thường dùng cho xe hybrid và xe điện.
Quy Trình Bảo Dưỡng Ắc Quy Ô Tô
Bảo dưỡng ắc quy định kỳ giúp đảm bảo ắc quy hoạt động tốt, kéo dài tuổi thọ và tránh các sự cố không mong muốn. Quy trình bảo dưỡng cơ bản bao gồm:
1. https://bmcar.vn/khi-nao-can-phai-thay-the-may-phat-dien-o-to
2. https://bmcar.vn/ep-bien-so-xe-o-to-co-thuc-su-can-thiet-khong-khi-nao-nen-ep-bien-so
3. https://bmcar.vn/camera-hanh-trinh-bms1-the-he-moi
4. https://bmcar.vn/camera-hanh-trinh-bm31-chinh-hang-bmcar-gia-tot-nhat-thi-truong
- Kiểm tra bên ngoài ắc quy:
- Vỏ bình: Xem có bị phồng, nứt vỡ, rò rỉ dung dịch điện phân không. Nếu có dấu hiệu hư hỏng, cần thay thế ắc quy.
- Cọc bình: Kiểm tra xem cọc bình có bị ăn mòn, rỉ sét không. Nếu bị ăn mòn, cần vệ sinh sạch sẽ.
- Dây cáp: Đảm bảo dây cáp kết nối với cọc bình chắc chắn, không bị lỏng lẻo hoặc đứt gãy.
- Vệ sinh ắc quy:
- Tháo cọc bình: Tháo cọc âm (-) trước, sau đó tháo cọc dương (+).
- Vệ sinh cọc bình và đầu nối dây cáp: Sử dụng bàn chải sắt hoặc giấy nhám để làm sạch các vết ăn mòn, rỉ sét trên cọc bình và đầu nối dây cáp. Có thể dùng dung dịch baking soda pha loãng với nước để vệ sinh.
- Lau khô: Sau khi vệ sinh, lau khô cọc bình và đầu nối dây cáp bằng khăn sạch.
- Lắp lại cọc bình: Lắp cọc dương (+) trước, sau đó lắp cọc âm (-). Đảm bảo các cọc được siết chặt. Có thể bôi một lớp mỡ bò hoặc vaseline lên cọc bình để chống ăn mòn.
- Kiểm tra mức dung dịch điện phân (chỉ áp dụng cho ắc quy nước):
- Mở nắp các ngăn: Mở nắp các ngăn của ắc quy nước.
- Kiểm tra mức dung dịch: Mức dung dịch điện phân phải nằm giữa vạch “min” và “max” hoặc ngập các bản cực khoảng 10-15mm.
- Châm thêm nước cất: Nếu mức dung dịch thấp hơn mức quy định, châm thêm nước cất (nước tinh khiết) đến mức cần thiết. Tuyệt đối không châm axit.
- Kiểm tra điện áp ắc quy:
- Sử dụng vôn kế (voltmeter) hoặc đồng hồ đo điện (multimeter): Đo điện áp ắc quy khi xe tắt máy (điện áp tĩnh) và khi xe đang nổ máy (điện áp sạc).
- Điện áp tĩnh bình thường: Khoảng 12.6V – 12.8V cho ắc quy mới, trên 12V cho ắc quy đã qua sử dụng. Nếu dưới 12V, ắc quy có thể bị yếu hoặc hỏng.
- Điện áp sạc bình thường: Khoảng 13.5V – 14.5V khi động cơ nổ máy và các thiết bị điện hoạt động bình thường. Nếu điện áp sạc quá thấp hoặc quá cao, có thể hệ thống sạc của xe gặp vấn đề.
- Kiểm tra khả năng phóng điện (tải):
- Sử dụng máy đo tải ắc quy (battery load tester): Đây là thiết bị chuyên dụng để kiểm tra khả năng phóng điện của ắc quy dưới tải.
- Đo khả năng khởi động: Quan sát khả năng khởi động của xe. Nếu xe khởi động yếu, khó nổ máy, có thể ắc quy bị yếu hoặc hỏng.
Tần suất bảo dưỡng:
- Kiểm tra nhanh: Nên kiểm tra nhanh ắc quy (bên ngoài, cọc bình) mỗi tháng một lần hoặc khi nhận thấy xe có dấu hiệu bất thường về điện.
- Bảo dưỡng định kỳ: Nên bảo dưỡng kỹ lưỡng (vệ sinh, kiểm tra mức dung dịch, điện áp, khả năng phóng điện) khoảng 3-6 tháng một lần hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất ắc quy hoặc xe.
Mẹo Giúp Tăng Tuổi Thọ Ắc Quy Ô Tô

Để ắc quy ô tô hoạt động bền bỉ và kéo dài tuổi thọ, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:
- Tránh разряд ắc quy quá mức:
- Không để đèn xe, hệ thống giải trí, điều hòa… hoạt động khi xe tắt máy quá lâu. Việc này sẽ làm ắc quy разряд nhanh chóng và giảm tuổi thọ.
- Tắt hết các thiết bị điện trước khi tắt máy xe.
- Nếu xe ít sử dụng, nên nổ máy xe định kỳ (khoảng 1-2 tuần một lần) khoảng 15-20 phút để ắc quy được sạc lại. Hoặc sử dụng bộ sạc ắc quy ngoài để sạc bổ sung.
- Đảm bảo hệ thống sạc hoạt động tốt:
- Kiểm tra định kỳ hệ thống sạc của xe (máy phát điện, dây dẫn, rơ-le sạc…). Nếu hệ thống sạc gặp vấn đề, ắc quy sẽ không được sạc đầy hoặc bị sạc quá mức, đều ảnh hưởng đến tuổi thọ.
- Thay thế kịp thời các bộ phận hư hỏng của hệ thống sạc.
- Tránh nhiệt độ quá cao:
- Đỗ xe ở nơi râm mát: Nhiệt độ cao có thể làm tăng tốc độ разряд và giảm tuổi thọ ắc quy.
- Tránh để ắc quy tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
- Giữ ắc quy sạch sẽ và khô ráo:
- Vệ sinh ắc quy định kỳ để loại bỏ bụi bẩn, axit tràn ra ngoài (nếu có).
- Đảm bảo khu vực đặt ắc quy khô ráo, thoáng mát.
- Sử dụng ắc quy phù hợp với xe:
- Chọn ắc quy có dung lượng và thông số kỹ thuật phù hợp với xe. Tham khảo hướng dẫn sử dụng xe hoặc tư vấn của nhà cung cấp ắc quy.
- Không sử dụng ắc quy quá cũ hoặc kém chất lượng.
- Kiểm tra và thay thế ắc quy định kỳ:
- Tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô khoảng 2-5 năm. Tuổi thọ có thể thay đổi tùy thuộc vào loại ắc quy, điều kiện sử dụng và bảo dưỡng.
- Nên kiểm tra ắc quy định kỳ sau 2 năm sử dụng. Nếu ắc quy có dấu hiệu yếu hoặc hoạt động không ổn định, nên thay thế để tránh các sự cố bất ngờ.
- Thay ắc quy tại các trung tâm dịch vụ uy tín để đảm bảo chất lượng và được bảo hành.