1. Lý do cần đo áp suất lốp xe máy thường xuyên
Lốp quá ít hơi hoặc quá căng hơi đều có thể ảnh hưởng khó lường đến độ bám và ổn định của chiếc mô tô, cả trên tuyến đường thẳng lẫn các khúc cua.
Toc
Việc đo áp suất lốp xe máy thường xuyên là một thói quen quan trọng mà bất kỳ người lái xe nào cũng nên duy trì. Áp suất lốp đúng chuẩn không chỉ đảm bảo an toàn khi di chuyển mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của lốp và tiết kiệm nhiên liệu.
Lốp quá ít hơi có thể tự bung ra khỏi mâm xe và nhanh chóng dẫn tới thảm họa, lốp non hơi sẽ khiến cho bánh xe bị lạng hay đảo bánh ảnh hưởng tới quá trình điều khiển xe. Ngoài ra lốp ít hơi cũng khiến các lớp vải bố bên trong bị biến dạng do chịu trọng lượng của chiếc xe, người lái và toàn bộ hành lý phía trên.
Ngược lại, một chiếc lốp bơm quá căng cũng sẽ không mang đến độ bám đường tốt có thể khiến bánh xe nảy quá nhiều và nhấc khỏi mặt đường dẫn tới nguy cơ mất kiểm soát xe. Đặc biệt, lốp xe máy quá căng khi chạy ở tốc độ cao có thể gây tai nạn do nổ lốp bởi không khí bên trong nở ra quá nhiều.
Tầm quan trọng của áp suất lốp đúng chuẩn
-
- An toàn:
- Bám đường tốt: Áp suất lốp đúng giúp tăng diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường, từ đó tăng độ bám đường, giúp xe ổn định hơn khi vào cua hay phanh gấp.
- Tránh nổ lốp: Lốp quá căng dễ bị nổ khi gặp nhiệt độ cao hoặc va chạm mạnh, trong khi lốp quá non dễ bị biến dạng khi chạy ở tốc độ cao, gây mất kiểm soát.
- Giảm nguy cơ trượt bánh: Áp suất lốp phù hợp giúp phân bổ lực đều lên toàn bộ bề mặt lốp, giảm thiểu nguy cơ trượt bánh, đặc biệt khi trời mưa hoặc đường trơn.
-
- Tiết kiệm nhiên liệu:
- Giảm ma sát lăn: Lốp xe có áp suất đúng sẽ giảm ma sát lăn, giúp xe tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.
- Tăng hiệu suất động cơ: Khi lốp xe có áp suất đúng, động cơ sẽ hoạt động hiệu quả hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu.
- Kéo dài tuổi thọ lốp:
- Mòn đều: Áp suất lốp đúng giúp lốp mòn đều, tăng tuổi thọ.
- Tránh hư hỏng sớm: Lốp quá căng hoặc quá non dễ bị hư hỏng sớm như nứt nẻ, bong tróc.
Dấu hiệu nhận biết lốp xe bị non hơi hoặc quá căng:
- Lốp bị mòn không đều: Lốp bị mòn ở giữa hoặc hai bên vai lốp là dấu hiệu cho thấy áp suất lốp không đúng.
- Xe rung lắc khi chạy: Lốp non hoặc quá căng đều có thể gây ra hiện tượng rung lắc khi xe chạy.
- Xe khó điều khiển: Lốp non làm giảm độ bám đường, khiến xe khó điều khiển, trong khi lốp quá căng làm giảm độ đàn hồi của lốp, gây khó chịu khi lái xe.
- Tiết kiệm nhiên liệu:
- An toàn:
1. https://bmcar.vn/thuong-hieu-steelmate-co-nhung-dong-cam-bien-ap-suat-lop-nao
2. https://bmcar.vn/co-nen-lap-cam-bien-ap-suat-lop
3. https://bmcar.vn/cach-su-dung-camera-hanh-trinh-xe-may-hieu-qua
4. https://bmcar.vn/ap-suat-lop-xe-o-to-vios-bao-nhieu-la-du-va-an-toan
5. https://bmcar.vn/tai-sao-nen-mua-camera-hanh-trinh-chinh-hang
Cần phải đo áp suất lốp xe máy thường xuyên
2. Khi nào cần thay đổi áp suất lốp xe máy
Khi bạn chạy trên đường đua, bạn nên chỉnh lốp xe của mình dao động một chút (1-2 kg) để có độ bám đường tốt hơn. Như đã nói ở trên, lốp quá non hơi có thể làm mất độ bám nhưng lốp hơi mềm sẽ tăng diện tích bám đường hơn.
Trên đường trường, hãy luôn tuân thủ đúng áp suất mà nhà sản xuất khuyến cáo để có độ bám, tuổi thọ, cảm giác tốt nhất khi điều khiển xe.
Riêng đối với những chiếc xe máy chạy lốp gai, lốp non hơi lại có tác dụng hiệu quả trong việc bám lấy các bề mặt đường hiểm trở. Những loại xe này thường sử dụng lốp có săm, khiến nguy cơ bị tuột lốp giảm rất nhiều so với lốp không săm. Nên chú ý những dấu hiệu bất thường của xe máy để kiểm tra áp suất lốp
3. Những điều cần lưu ý khi đo áp suất lốp xe máy
Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên
Đây là điều vô cùng quan trọng và cần phải nhắc tới đầu tiên: Hãy đo áp suất lốp xe máy của bạn thường xuyên ngay cả khi đang chạy xe bình thường. Nên kiểm tra khoảng hai lần một tuần hoặc nhiều hơn nếu bạn thường xuyên đi qua những đoạn đường khó đi, đang thi công hoặc có các công trình đang xây dựng bới lốp xe có thể bị các loại đinh vít và đá găm vào làm thủng lốp.
Bơm lốp theo áp suất được nhà sản xuất khuyến cáo
Tùy thuộc vào từng loại xe sẽ có mức áp suất lốp khác nhau. Hãy bơm lốp xe của bạn đến mức áp suất ghi trong sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc nhãn thông báo dán trên gắp xe.
Đo áp suất lốp xe máy lúc lốp nguội
Khi nhiệt độ cao, áp suất không khí trong lốp sẽ tăng lên khiến việc đọc thông số áp suất lốp không chính xác. Cách để biết lốp đang nóng hay nguội một cách nhanh chóng và dễ dàng là đặt tay lên lốp và cảm nhận. Hạn chế kiểm tra áp suất lốp khi mới chạy xe – nhiệt sinh ra do ma sát với mặt đường, hơi nóng phả ra từ ống xả hay động cơ cũng khiến hơi trong lốp nở ra.
Đo áp suất khi lốp xe mới nguội
1. https://bmcar.vn/dia-chi-ban-camera-hanh-trinh-o-to-uy-tin-gia-re-tai-ha-noi
2. https://bmcar.vn/tinh-nang-vuot-troi-cua-camera-hanh-trinh-bm999-plus
3. https://bmcar.vn/co-nen-lap-cam-bien-ap-suat-lop
4. https://bmcar.vn/cam-bien-ap-suat-lop-toyota-cho-cac-dong-xe
Sử dụng dụng cụ đo áp suất lốp xe máy tốt
Bạn nên chỉ dùng một loại đồng hồ đo áp suất trong mọi lúc để có thể dễ dàng nhận ra sự sai lệch, hoặc bán có thể so sánh nhiều chiếc đồng hồ đo áp suất lốp xe máy tìm ra áp suất gần nhất giữa chúng và chọn ra được chiếc tốt nhất.
Trên đây là những lưu ý khi đo áp suất lốp xe máy, hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn có những kiến thức đầy đủ và chính xác để có trải nghiệm an toàn và tuyệt vời trên với chiếc mô tô của mình.
—— BMCAR – NHÀ BÁN LẺ PHỤ KIỆN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM ——
Hotline: Đặt hàng – 1900 633 528 và CSKH – 1900 633 526
Cơ sở 1: 1012 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội
Cơ sở 2: KCN Yên Bình, Đồng Tiến, TX Phổ Yên, Thái Nguyên